ทาวน์เฮาส์ กับ ทาวน์โฮมต่างกันยังไง รูปลักษณ์และฟังก์ชั่นในการอยู่อาศัยของทั้งสองคำนี้เหมือนหรือต่าง
กันอย่างหรือไม่ เรามีคำตอบให้คุณ

ที่มาของคำว่าทาวน์โฮม เป็นคำจำกัดความที่เพิ่งมีการใช้งานไม่เกินสิบปีที่ผ่านมา โดยทั้งทาวน์โฮมและทาวน์เฮาส์จะเป็นคำเรียกของผู้ประกอบการมากกว่าจะเป็นคำที่บัญญัติขึ้น โดยคำเรียกอย่างเป็นทางการในภาษาไทยจะเป็นคำว่า บ้านแถว ซึ่งเป็นนิยามศัพท์ที่บอกลักษณะอาคาร ต่อมามีการใช้คำว่าทาวน์เฮาส์แทน ตามคำนิยามของบ้านแถวในภาษาอังกฤษ อีกทั้งคำนี้ยังให้การรับรู้ได้น่าอยู่มากกว่า ในคำว่าทาวน์โฮม การที่ผู้ประกอบการใช้คำว่าทาวน์โฮม เพราะว่าสามารถอธิบายถึงความเป็นบ้าน และสภาพแวดล้อมของบ้านที่มากกว่าทาวน์เฮาส์

 

แตกต่างแต่เหมือนกัน

อย่างแรก ทาวน์โฮม แตกต่างจากทาวน์เฮาส์ในทางรูปลักษณ์ โดยทาวน์โฮมจะมีการปรับปรุงอาคารในลักษณะบ้านแถว ให้มีการออกแบบที่สวยงามไม่น้อยไปกว่าบ้านจัดสรคหรือบ้านเดี่ยว โดยเดเวลลอปเปอร์จะออกแบบทาวน์โฮมไปตามคอนเซ็ปต์ต่างๆ ที่ทันสมัยและมีความหลากหลาย

image media
ภายในทาวน์โฮม

นอกจากนั้นยังมีเรื่องของการปรับพื้นที่ ที่ทาวน์เฮาส์และทาวน์โฮมจะมีความสูงไม่เกิน 3 ชั้น ทั้งคู่ เพียงแต่ทาวน์โฮมจะมีระดับความสูงจากพื้นจนถึงฝ้าที่สูงกว่า และมีความโปร่งมากขึ้น จึงสามารถปรับพื้นที่ในหนึ่งชั้นให้เป็นชั้นลอยได้ โดยจุดนี้สะท้อนว่า พื้นที่การใช้งานของทาวน์เฮาส์จะซับซ้อนน้อยกว่าทาวน์โฮม

อีกทั้งเรื่องของสัดส่วนบ้าน ทาวน์โฮมมีการแบ่งสัดส่วนที่รองรับครอบครัวใหญ่ แต่ทาวน์เฮาส์จะมีการแบ่งสัดส่วนเป๊ะๆ ที่มีห้องต่างๆตามพื้นฐานของบ้าน เช่น ชั้นล่างเป็นห้องโถง มีโซนครัวและห้องน้ำ ชั้น 2-3 เป็นห้องนอนและห้องน้ำ ส่วนทาวน์โฮม อย่างที่กล่าวไปว่าเป็นการออกแบบที่สวยงามและมีระดับความสูงที่มากว่า โดยการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยก็มีความยืดหยุ่นกว่าเช่นกัน แต่ลักษณะที่แตกต่างที่ชัดเจนที่สุดคือรั้วบ้าน โดยทาวน์เฮาส์จะไม่มีรั้วบ้านที่แบ่งออกจากบ้านอื่น

image media
ทาวน์เฮาส์ในกรุงเทพ

นอกจากลักษณะของตัวอาคารที่แตกต่างกันแล้ว สิ่งอำนวยความสะดวกของทาวน์โฮมกับทาวน์เฮาส์ยังไม่เหมือนกัน ภายในโครงการทาวน์โฮมจะมีนิติบุคคล และมีพื้นที่ส่วนกลางเหมือนคอนโดและบ้านจัดสรร ในขณะที่ทาวน์เฮาส์ จะมีเพียงพนักงานรักษาความปลอดภัยคอยรักษาการเท่านั้น

 

 

แบบไหน เหมาะกับใคร?

ถ้าหากซื้อไว้เพื่อการลงทุน และสร้างมูลค่า ทาวน์โฮมสามารถตอบโจทย์ได้มากกว่า ด้วยฟังก์ชั่นที่สามารถปรับพื้นที่ได้อย่างยืดหยุ่น จึงนำมาดัดแปลงเป็นโฮมออฟฟิศได้ หรือต่อเติมส่วนต่างๆของบ้านได้ตามต้องการ

ถ้าหากต้องการซื้อไว้เพื่ออยู่อาศัย ทั้งทาวน์เฮาส์และทาวน์โฮมเหมาะกับการลงทุนทั้งคู่ แต่ในทั้งสองอย่างนี้ ให้สภาพแวดล้อมในการอยู่อาศัยคนละแบบ สำหรับคนที่อยากให้สภาพแวดล้อมนั้นมีความเป็นส่วนตัว ทางเราแนะนำทาวน์โฮม เพราะตัวบ้านนั้นมีรั้วกั้น ซึ่งต่างจากทาวน์เฮาส์ ทว่าหากกล่าวถึงราคาบ้านที่จับต้องได้ การซื้อทาวน์เฮาส์นั้นให้ราคาที่ถูกกว่าแน่นอน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นบ้านมือสอง กล่าวโดยสรุปคือ ทาวน์เฮาส์และทาวน์โฮมเป็นอาคารบ้านแถวที่มีความแตกต่างกัน ซึ่งความแตกต่างของทั้งสองแบบนี้ต่างมีจุดเด่นที่เหมาะกับผู้อยู่ที่ต่างเป้าหมายกัน  ขึ้นอยู่กับความพอใจและจุดประสงค์ในการซื้อและลงทุน