รวม 7 วิธีทำให้ Wi-Fi ที่บ้านแรงดีไม่มีสะดุด!

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตหรือสัญญาณ Wi-Fi นั้น ดูเหมือนจะกลายเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนในยุคนี้ และคงเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดแน่นอนหากเราจ่ายค่าบริการรายเดือนไปแล้ว แต่สัญญาณที่ได้กลับขาดๆหายๆ หรืออ่อนแรงเสียเหลือเกิน ทว่า ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเราที่ส่งผลต่อความแรงของสัญญาณ Wi-Fi เช่น พื้นที่ที่คุณอาศัยอยู่ ลักษณะทางภูมิศาสตร์ เช่น เทือกเขาหรือหุบเขา แม้ปัจจัยเหล่านี้ยากที่จะเปลี่ยนแปลง แต่เราก็สามารถปรับปรุงบางอย่างที่บ้าน เช่น ตำแหน่งการวางเราเตอร์ (router) และเคล็ดลับบางอย่างที่เราจะมานำเสนอกันครับ เพื่อที่เพื่อนๆจะได้ไม่จำเป็นต้องอัพเดทแพ็กเกจอินเตอร์เน็ตรายเดือนแสนแพง เป็นการช่วยประหยัดเงินในระยะยาวอีกทางหนึ่งได้ครับ

 

1.ปิด router ซะบ้าง

ปิด router ซะบ้าง
ปิด router ซะบ้าง

ไม่ว่าจะคน หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็ตาม หากทำงานต่อเนื่องติดกันตลอด 24 ชั่วโมง ก็ต้องมีร่างพังกันบ้างใช้ไหมครับ router ก็เช่นกัน แต่คนส่วนใหญ่ก็มักลืมกันไป เพราะเรามักจะใช้งานอินเตอร์เน็ตกันตั้งแต่ตื่นนอน จนกระทั่งหลับคาโทรศัพท์มือถือกันเลยทีเดียว (ซึ่งแน่นอนว่ายังคงเปิดสัญญาณ Wi-Fi เอาไว้) การที่เราเปิดใช้งาน router อย่างหนัก ทั้งวันทั้งคืนนี้เองก็ส่งผลให้เครื่องอืดได้ ทางที่ดีหากยังไม่ได้ใช้ก็ปิดไป พอจะใช้ใหม่ก็ค่อยเปิด ให้เครื่องได้พักบ้างย่อมดีกว่าครับ

 

2. วาง router ให้ห่างจากโทรศัพท์บ้านและสิ่งรบกวนต่างๆ

วาง router ให้ห่างจากโทรศัพท์บ้านและสิ่งรบกวนต่างๆ วาง router ให้ห่างจากโทรศัพท์บ้านและสิ่งรบกวนต่างๆ
วาง router ให้ห่างจากโทรศัพท์บ้านและสิ่งรบกวนต่างๆ

เนื่องจากสัญญาณ Wi-Fi นั้นไม่สามารถผ่านวัตถุบางชนิดได้ ดังนั้นเราควรจะวาง router ไว้ในตำแหน่งที่เป็นเอกเทศ แต่ควรจะเป็นพื้นที่เปิดโล่งแทนการวางอยู่ในตู้นะครับ โดยควรวางให้ห่างจากโทรศัพท์บ้าน เพราะคลื่นความถี่ที่ปล่อยสัญญาณ  Wi-Fi ส่วนใหญ่เป็นคลื่น 2.4GHz ซึ่งเป็นคลื่นเดียวกับโทรศัพท์บ้าน และรวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านอื่นๆ ที่อาจจะมารบกวนสัญญาณ  Wi-Fi ของเราได้ไม่ว่าจะเป็น ไมโครเวฟ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ เพราะอาจเกิดคลื่นรบกวนกันได้ง่ายครับ

 

3. อย่าวาง router ไว้ที่พื้น

อย่าวาง router ไว้ที่พื้น
อย่าวาง router ไว้ที่พื้น

บางคนชอบวาง router ไว้ที่พื้น หรือตามมุมห้องนั่งเล่นและโฮมออฟฟิศ ขอแนะนำว่า อย่าทำเลยครับ เพราะตำแหน่งนี้มีโอกาสสูงที่จะทำให้สัญญาณ Wi-Fi อ่อน หรือถูกรบกวนได้  เนื่องจากวิถีการเดินทางของคลื่นสัญญาณนั้นเป็นแนวที่ทอดลงมาด้านล่าง อักทั้งยังไม่สามารถทะลุพื้นผิวบางชนิด เช่น คอนกรีต ซีเมนต์ หรือโลหะได้ครับ ดังนั้นการวาง router ไว้บนตำแหน่งที่สูงมากพอ บริเวณที่เปิดโล่งไม่มีกำแพงมาขวางกั้น และอยู่ในตำแหน่งจุดศูนย์กลางของบ้าน ก็จะทำให้สัญญาณแรงขึ้นได้ครับ

 

4. ทำตัวบูสต์สัญญาณเองด้วยกระป๋องโซดา

เครดิตภาพจาก: How to make WI-FI signal strong

ทำตัวบูสต์สัญญาณเองด้วยกระป๋องโซดา
ทำตัวบูสต์สัญญาณเองด้วยกระป๋องโซดา

วิธีต่อไปเรียกได้ว่าถูกใจคอ DIY กันเลยล่ะครับ เพราะเราจะมาทำตัวบูสต์สัญญาณกันเหมาะสำหรับคนที่จำเป็นต้องวาง Router ไว้อยู่ที่มุมห้อง อุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยให้สัญญาณ Wi-Fi พุ่งไปทางเดียว ทำให้สัญญานไปไกลขึ้นในแนวเส้นตรง (คือเราอยู่ไกลจากตำแหน่ง Wifi แล้วสามารรถรับสัญญาณได้ดีขึ้น สัญญาณไปได้ไกลขึ้น ไม่ใช่เน็ตเร็วขึ้นนะครับ)

วิธีการก็ไม่ยาก เพียงแค่หาซื้อโซดากระป๋องมา เทน้ำโซดาออก ก็จะได้กระป๋องโซดาเปล่ามา 1 ใบ ค่อยๆใช้คัตเตอร์ตัดก้นกระป๋องออกให้หมด หลังจากนั้นตัดไล่ขึ้นบนตามแนวยาว และเริ่มตัดตามเส้นรอบวงด้านบนโดยให้เหลือพื้นที่ไว้อย่าให้ขาดจากกันประมาณ 1-2 นิ้ว คลี่ตามแนวที่เราตัดไว้ออก แล้วนำด้านบนกระป๋องที่จะมีรูไว้ให้สำหรับดื่มไปสวมไว้ที่ตัวเราเตอร์ตามภาพประกอบ หากยัง เพื่อนๆสามารถดูภาพขั้นตอนการทำ DIY Signal Booster อย่างละเอียดได้โดยคลิ๊กที่นี่ครับ

5.  ซื้อเครื่องขยายสัญญาณ

เครดิตภาพจาก: Wireless Range Extender

ซื้อเครื่องขยายสัญญาณ
ซื้อเครื่องขยายสัญญาณ

ถ้าไม่ถนัดกับการทำ  DIY คุณสามารถเลือกซื้อเครื่องขยายสัญญาณ (Wi-Fi Extender) แบบกระจายสัญญาณภายในหรือนอกอาคารระยะไกลที่ได้ครับ สะดวกกว่าการลากสายสัญญาณ เหมาะกับการใช้งาน Wi-Fi ที่เราอยู่ห่างจาก router ระยะสูงสุด 1-2 กิโลเมตร เช่น กรณีที่เรามีบ้านญาติหรือแชร์อินเตอร์เน็ตกับเพื่อนบ้านห้องติดกัน และมีกำแพงกั้น หรือบ้านมีขนาดใหญ่อยู่กันหลายคนสัญญาณส่งไปไม่ถึง  เพราะบางครั้งการลากสายสัญญาณระหว่าง 2 บ้านก็อาจเสี่ยงเรื่องของฟ้าผ่า ติดเสาไฟ หรือแม้กระทั่งสายขาดได้ครับ

 

6. ใช้ Router เพิ่มขึ้น

ใช้ Router เพิ่มขึ้น
ใช้ Router เพิ่มขึ้น

ใช้ Router เพิ่มขึ้นอีก 1 ตัว (รวมเป็น 2 ตัว) ก็สามารถช่วยให้เราใช้อุปกรณ์ได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ Router อีกตัวที่เพิ่มเข้ามายังช่วยในเรื่องของการกำจัดจุดอับสัญญาณด้วย โดยอุปกรณ์ในการเชื่อมต่อ Router ตัวที่สองนี้ เราต้องมีการเตรียมเพิ่มนิดหน่อย เช่น  สาย Ethernet หรือ network cables ใช้สำหรับพ่วงต่อ Router ตัวที่ 2 เข้ากับ Router ตัวที่ 1, ปลั๊ก 3 ตา สำหรับเสียบ Router ท้ัง 2 เครื่อง เพื่อนๆสามารถอ่านขั้นตอนวิธีการเชื่อมต่อสัญญาณจากเราเตอร์ 2 เครื่องเพื่อช่วยขยายสัญญาณได้จาก Wikihow ครับ

 

7. ตั้งรหัสผ่าน และ เคลียร์ช่องสัญญาณให้ว่าง

ตั้งรหัสผ่าน และ เคลียร์ช่องสัญญาณให้ว่าง
ตั้งรหัสผ่าน และ เคลียร์ช่องสัญญาณให้ว่าง

หากจะเปรียบให้เข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนกับถนนที่มีเลนแคบ แต่ปริมาณรถเยอะ วิ่งไปทางเดียวกันมากๆ รถก็ติดใช่ไหมครับ ดังนั้นการที่เราตั้งรหัสผ่าน โดยเฉพาะรหัสที่คาดเดาได้ยาก มีทั้งตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็กและตัวเลข หรืออักขระพิเศษ ป้องกันคนมาแย่งใช้ฟรี แต่ถ้ากันพลาดกรณีที่อาจมีคนอยากเข้ามาแฮ๊คขอใช้ Wi-Fi เราฟรีจริงๆ ควรใช้ระบบการเข้ารหัสที่มีความปลอดภัยสูง เช่น WPA, WEP และในกรณีที่มีการแชร์ Wi-Fi ใช้กันหลายคน ผ่านอุปกรณ์หลายเครื่องในบ้าน ก็ลองเปลี่ยนไปใช้ช่องสัญญาณอื่นๆดูครับ

 

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับเคล็ดลับเพื่อเพิ่มความแรงและระยะส่งของสัญญาณ Wifi ที่บ้านที่เรานำมาฝากกันในครั้งนี้ สำหรับเพื่อนๆที่ชอบบทความน่าสนใจเกี่ยวกับบ้านและเคล็ดลับไลฟ์สไตล์ต่างๆเพื่อทำให้บ้านน่าอยู่ ตลอดจนเรื่องการเงินที่เกี่ยวกับบ้าน อย่างเช่น การรีไฟแนนซ์บ้านได้ที่เว็บไซต์ Gobear ครับ

 

บทความโดย: นันทรัช ชมภูแสง

Content Writer ประจำเว็บไซต์ GoBear ผู้หลงใหลการอ่านหนังสือและเชื่อมั่นในพลังของการถ่ายทอดความรู้สึกผ่านเรื่องราว  มีความสุขกับการฟังเพลง ดูซีรีส์ และทุกอย่างที่เกี่ยวกับญี่ปุ่น